วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

PC-Station 1 เครื่องต่อได้ 6 เครื่อง

PC-Station & BUDDY คืออะไร 
 PC- Station  และ Buddy  เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ 1  เครื่องสามารถใช้งานได้พร้อมกันหลาย ๆ  คน   โดยที่คุณไม่ต้องซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ให้สิ้นเปลืองอีกต่อไป   ซึ่ง ที่คอมพิวเตอร์ 1   เครื่องสามารถใช้งานได้พร้อมกันจำนวน 10  คน ภายใต้ระบบปฎิบัติการของWindows  XP  และ  30  คนภายใต้การทำงานของ  Windows Server   โดยที่แต่ละคนสามารถใช้งานโปรแกรมเช่น   MS Office ( Word ,Excel ), Email,  Internet    หรือแม้กระทั้งการใช้งานเครื่อง Printer , Scaner ได้พร้อมกันอีกด้วย




 ระบบ Diskless





รู้จักกับระบบ Diskless

สวัสดีครับ สำหรับบทความแรกประเดิมบล๊อก วันนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับระบบ Diskless หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินคำนี้ หรืออาจจะรู้จักกับระบบนี้ แต่ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าระบบอะไร วันนี้เราจะมาทำคววามรู้จักกันครับ

ลองนึกถึงตัวอย่างร้านเกมส์ง่ายๆ นะครับ จะได้เห็นภาพชัดๆ และรู้จักระบบ diskless สมมติว่า ผมเปิดร้านเพื่อให้บริการอินเตอร์เนต หรือเกมส์ มีเครื่องซัก 20 เครื่องไว้ให้บริการลูกค้า ทุกเครื่อง มีฮาร์ดดิส ถ้าผมต้องการที่จะติดตั้ง os หรือ โปรแกรม หรือ เกมส์ต่างๆ ผมก็ต้องทำการติดตั้งให้เครื่องทั้ง 20 เครื่อง ถูกต้องมั้ยครับ ? และถ้าสมมติว่าวันดีคืนดี ไฟตก ไฟดับ ฮาร์ดดิสเครื่องไดเครื่องหนึ่งเสีย ผมก็ต้องทำการเอาฮาร์ดดิสไปเคลม ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง พอได้ฮาร์ดดิสลูกใหม่มา ผมก็ต้องมา set up โปรแกรมลงไปใหม่ ไม่งั้นก็ ghost ลงไป หรืออีกกรณี มีเด็กๆหรือลูกค้า โหลดไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่าง MP3 มาไว้ในร้านเรา แล้วมีเจ้าของลิขสิทธิ์มาตรวจเจอ คิดดูครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรืออีกกรณี สมมติว่า ผมมีเกมส์ไว้บริการลูกค้าอยู่ 3 เกมส์ A B C การที่จะอัปเดทเกมส์ออนไลน์ ต้องเปิดเกมส์ขึ้นมา คือพูดง่ายๆ ถ้ามีลูกมาเล่นเกมส์ A ที่เครื่อง 1 ทุกวัน เกมส์ A ที่เครื่อง 1 ก็จะถูกอัปเดท แต่ถ้าวันใหน ลูกค้าคนนั้นย้ายไปเล่นเครื่องอื่น ซึ้งเครื่องนั้นไม่เคยเปิดเกมส์นั้นเล่นเลย โอวว ไม่อยากจะคิดภาพที่ลูกค้าต้องเสียอารมณ์เพราะต้องนั่งรอเกมส์ให้มันอัปเดทจนเสร็จ ซึ่งถ้าผมจะอัปเดททุกเกมส์ ผมมี 3 เกมส์ 20 เครื่อง ผมต้องเปิดโปรแกรมซ้ำ ๆ ถึง 60 ครั้ง เพื่อที่ให้เกมส์หรือโปรแกรมของทุกเครื่องมีความใหม่

คราวนี้มาถึงพระเอกของเราระบบ diskless การทำงานคือ ผมยอมเสียสละ คอมพิวเตอร์เปิดทิ้งไว้เฉยๆ ซักเครื่องหนึ่ง ซึ้งเรียกว่าเครื่อง server ซึ้งเครื่องนี้จะเก็บข้อมูลทุกอย่างเช่น เกมส์ ,โปรแกรมต่างๆ ไว้ให้ลูกค้าใช้งาน แล้วเปิดให้เครื่องลูก ทั้ง 20 เครื่องมาขอใช้ข้อมูลร่วมกัน หรือพูดง่ายๆ ว่า เครื่องลูกทั้ง 20 เครื่องไม่มี ฮาร์ดดิส (ประหยัดเงินค่าฮาร์ดดิสเพื่อไปซื้อเครื่อง server) คราวนี้เห็นข้อแตกต่างหรือยังครับ แทนที่ผมจะต้องลงโปรแกรมทั้ง 20 เครื่อง ผมก็ลงที่ server ครั้งเดียว ถ้าผมจะอัปเดทโปรแกรมก็อัปที่ server ครั้งเดียว ไฟตกไฟดับก็ไม่มีปัญหา เครื่องลูกจะดับก็ช่าง ผมมีเครื่องสำรองไฟให้ server เครื่องเดียวพอ เพราะข้อมูลทุกอย่างอยู่ที่ server ป้องกันการติดไวรัส หรือละเมิดลิขสิทธิ์ หรือพวกชอบลองวิชาไปแก้ไขค่า config ต่างๆ ของเครื่อง เพราะเพียงแค่ restart หรือปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิม

สรุปสั้นๆ นะครับ

ระบบ diskless คืออะไร ?
 ในปัจจุบัน ร้านเน็ต ร้านเกมส์ หรือโรงเรียน หันมาใช้ระบบ Diskless กันมากขึ้น โดย ส่วนใหญ่จะเป็นร้านเกมส์จะมุ่ง เน้นประโยชน์ในเรื่องของความสะดวก ในเรื่องการ Update Patch เกมส์ ซึ่งแต่เดิมต้องupdate ทุกเครื่อง แต่หลังจากมี ระบบ Diskless เข้ามาใช้ การ Update Patch เกมส์ ก็เป็นเพียงการUpdate ตามปกติเพียงแค่เครื่องเดียว โดยในการUpdate หรือลง software ใม่ต้องลง ทีละเครื่องอีกต่อไป

ระบบDiskless ดีอย่างไร ?

การดูแลรักษาระบบทำได้ง่ายกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม

ใช้งานได้ปกติเหมือนเครื่องมี HDD. ทุกประการ

ประหยัด HDD เพราะมี HDD แค่เครื่อง server เครื่องเดียว

สั่งเปิด ปิด รีสตาร์ท รีโมทควบคุมเครื่อง client ได้ จากเซิฟเวอร์

- Diskless boot เร็วกว่า Hard Disk เพราะมีการใช้งานจากCache File

มีระบบ undo กลับ กรณีระบบมีปัญหา

ใช้เครื่องเดิมๆที่มีอยู่ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

ดูแลง่าย ไม่ติด virus ไม่กลัวผู้ใช้ลงโปรแกรมมั่วๆ

ลงโปรแกรมแค่เครื่องเดียวสามารถใช้ได้ทุกเครื่อง ไม่ต้องลงหลายเครื่อง

ป้องกันการ โดนหลอกยัดเยียดโปรแกรมลิขสิทธิ์ file mp3 หรือ file ผิกกฎหมายอื่นๆ Restart หรือ ปิด เปิดใหม่ ทุกอย่างจะกลับเป็นเหมือนเดิม

อุปกรณ์ที่ใช้
  1.เครื่องComputer Pc 1 ชุด        22,000 บาท
  2.เครื่องCom เก่า  5 เครื่อง        7,500   บาท         
  3.Router/Switch    1 เครื่อง        5,680   บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น